ศีล
- ศีล แปลว่าปกติหรือเย็นเป็นปกติ แปลว่าปกติ คือเป็นไปตามปกติ ของกาย วาจา ปราศจากเจตนาที่คิดคด แปลว่าเย็นนั้น คือทำให้ผู้มีศีลอยู่ในความร่มเย็น ไม่มีภัย ไม่มีเวรกับผู้ใด เพราะฉะนั้นศีลจึงเป็นการรักษากายวาจาให้เป็นปกติ เรียบร้อย
- ศีลทางกาย เช่น ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่เสพเครื่องดองของมึนเมา
- ศีลทางวาจา เช่น การละเว้นจากการพูดเท็จ,ส่อเสียด เป็นต้น
- จึงเห็นได้ว่าศีลนั้นปราบปรามกิเลสอย่างหยาบ ที่ล่วงทางกาย และทางวาจา
- ศีลมีหลายประเภทแบ่งอย่างละเอียด เช่น ศีลคฤหัสถ์ สำหรับอุบาสก,อุบาสิกา เช่น ศีลห้า (เบญจศีล) ศีลสามเณร สามเณรี เช่น
- ศีล 10 (ทศศีล)
- ศีลสิกขมานา
- ศีลภิกษุณี (210 ข้อ)
- และศีลของภิกษุ (227 ข้อ)
- ถ้าแบ่งศีลอย่างย่อก็แบ่งเป็นสองประเภทคือ
- ศีลคฤหัสถ์
- ศีลบรรพชิต
ศีล 5 ได้แก่
- ปาณาติปาตา เวรมณี ละเว้นสังหาร ประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกายสัตว์อื่น
- อาทินนาทานา เวรมณี ละเว้นจากการขโมยสิ่งของ
- กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี ละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
- มุสาวาทา เวรมณี ละเว้นการพูดเท็จ โกหก หลอกลวง
- สุราเมรยมัชชปมาทัฎฐานา เวรมณี ละเว้นการเสพ เครื่องดอง ของมึนเมา
ศีล 8
- คือ อัฎฐศีล ถ้าสมาทานรักษาพิเศษในวันอุโบสถ์ เรียกว่า อุโปสถศีล ได้แก่
- ปาณาติปาตา เวรมณี ละเว้นสังหาร ประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกายสัตว์อื่น
- อาทินนาทานา เวรมณี ละเว้นจากการขโมยสิ่งของ
- กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี ละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
- มุสาวาทา เวรมณี ละเว้นการพูดเท็จ โกหก หลอกลวง
- สุราเมรยมัชชปมาทัฎฐานา เวรมณี ละเว้นการเสพ เครื่องดอง ของมึนเมา
- วิกาลโภชนา เวรมณี เว้นจากการบริโภคอาหารในยามวิกาล
- นัจจคีตวาทิตวิสูกทัสสน มาลาคันธวิเลปน ธารณมัณฑนวิภูสนัฎฐานา เวรมณี เว้นจากการฟ้อนรำขับร้อง บรรเลงดนตรี ดูการละเล่น อันเป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์
- อัจจาสยนมหาสยนา เวรมณี เว้นจากที่นอนอันสูงใหญ่ หรูหราฟุ่มเฟื่อย
ศีล 10 หรือทศศีล ได้แก่
- ข้อ 1-8 เหมือนกับในศีลแปด เพิ่มอีกสองข้อคือ
- มาลาคันธวิเลปนธารณมัณฑนวิภูสนฎฐานา เวรมณี เว้นจากการทัดทรงดอกไม้ของหอม และเครื่องลูบไล้ ซึ่งเป็นเครื่องประดับ
- ชาตรูปรชตปฎิคคหณา เวรมณี เว้นจากการรับเงินและทอง
- ศีลจะขาดเพราะใจอย่างเดียวไม่ได้ เช่นนึกฆ่าสัตว์ เป็นต้น ศีลยังไม่ขาด เพราะยังไม่ได้ประกอบด้วยกายวาจา แต่ถ้าฆ่าด้วยกายเราหรือใช้เขาฆ่าด้วยวาจาเรา อย่างนี้ศีลขาดเป็นความผิดบาป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น